วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ตอบจดหมาย (ตอนสอง)

โอเค หลังจากผมจดหมายฉบับแรกไป แฟนๆ อีเมล์เข้ามาถามปัญหากันใหญ่เลยครับ ส่งกันเข้ามาเรื่อยๆเลยนะครับไม่ต้องเกรงใจ วันนี้ขอตอบฉบับนึงละกัน

“พี่เต้คะ สวัสดีค่ะ ตามอ่านมานานแล้วค่ะ แต่ไม่กล้าเขียนเข้ามาถามคำถามพี่เต้ ยังไงวันนี้ขอรบกวนหน่อยนะคะ หนูมีปัญหาอยากปรีกษาพี่เต้ค่ะ ตอนนี้หนูเรียนมัธยมอยู่โรงเรียนแถวลาดพร้าวค่ะ เพิ่งขึ้นม.สี่ปีนี้ค่ะ หนูเพิ่งรู้สึกว่าเพื่อนๆผู้ชายที่โรงเรียนเดี๋ยวหน้าตาหล่อขึ้นมากเลยค่ะ ไม่รู้ไปฟิตที่ไหนกันมา สูงบึ้กกล้ามใหญ่ไม่เหมือนตอนอยู่ม.ต้นเลย รู้สึกอยากเข้าไปขอเบอร์ทำความรู้จักซะให้หมดเลย อย่างนี้ถือว่าบ้าผู้ชายรึเปล่าคะ แล้วการบ้าผู้ชายนี่เป็นโรคจิตอย่างนึงรึเปล่าคะ ถ้างั้นหนูควรจะทำยังไงคะแต่ว่าไม่อยากบอกให้ที่บ้านรู้ค่ะ ถ้าคุณพ่อรู้ล่ะก็บ้านแตกแน่ค่ะ รบกวนตอบด้วยนะคะ”

ถ้าหนูติดตามมาถึงตอนที่ผ่านมาคงรู้แล้วว่าร่างกายและจิตใจมนุษย์นั้นวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ เพื่อให้เราอยู่รอด และสืบพันธุ์ออกลูกออกหลาน เพราะฉะนั้นเรื่องผู้ชายเป็นเรื่องธรรมชาติครับ โตขึ้นเข้าม.ปลายแล้วฮอร์โมนก็พุ่งพรวดๆ แอบมองหนุ่มคนนั้นนิดคนนี้หน่อยนึงไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร อื่ม แต่ว่าทำไมธรรมชาติวิวัฒนาการขึ้นมาให้เราชอบคนหุ่นดี หน้าตาดีล่ะเนี่ย ถ้าเราลองคิดดูว่าหน้าตาแบบไหน หุ่นแบบไหนกันที่เราว่าดี เท่านั้นคำตอบก็จะชัดขึ้นมาเลยล่ะครับ

สำหรับจดหมายฉบับนี้มาดูดีกว่าหนุ่มแบบไหนที่สาวๆ เค้าว่าฮอต ลองมาวิเคราะห์กันแต่ละแบบ แต่ละนาย



1) ผู้ชายหน้าตาบ้านๆ

อ้่าโจเซฟ กอร์ดอน เลฟวิท หนุ่มหน้าตาบ้านๆ ทั่วไป เหมือนกับหนุ่มข้างบ้านที่เจอเกินที่ลิฟต์ที่คอนโดตอนหลังเลิกงาน เห็นแล้วก็แอบเก็บกรีี๊ดอยู่ในใจ บางทีก็หวานซะเหมือน 500 Days of Summer บางทีก็เท่ซะเหมือนใน Inception โอย โอย เห็นแล้วใจละลาย อยากหอมแก้ว หยิกแก้มให้หายหมั่นเขี้ยว

หน้าตาบ้านๆ คือหน้าตาคล้ายๆ เหมือนคนทั่วไปที่เราพบปะพบเจอ ถ้าจะว่าใช้ชัดๆกว่านั้นก็คือ คนมักจะชอบคนที่มีความยาวปาก ขนาดตา ความยาวของกราม ความกว้างของหน้า ความหนาของคาง ฯลฯ ใกล้ๆกับค่าเฉลี่ยของคนที่เราเคยเจอ ตัวอย่าง


(ผู้ชายข้างบน ผู้หญิงข้างล่าง)
ซ้ายสุด คือ คนจีนที่หน้าตาบ้านๆ โดยการเอารูปคนจีนยี่สิบสี่คนมาเฉลี่ยกัน
อันถัดมา คือ ฝรั่งหน้าตาบ้านๆ โดยการเอารูปฝรั่งยี่สิบสี่คนมาเฉลี่ยกัน
อันถัดมาอีก คือ เอาทั้งฝรั่งทั้งคนจีนมารวมกัน

ถ้าเทียบคนหน้าตาบ้านๆกับคนหน้าตาไม่ค่อยบ้าน เช่น


ซ้ายสุดคือหน้าที่สร้างจากคอมพิวเตอร์โดยให้ชิ้นส่วนของหน้ามีขนาดห่างจากค่าเฉลี่ย ถัดมาคือใกล้ค่าเฉลี่ยขึ้น ส่วนขวาสุดเอาหน้ามาผสมกับหน้าตาบ้านๆ เฉลี่ยแล้ว

ปรากฎว่าคนชอบหน้าทางขวามากที่สุดครับ เพราะเป็นหน้าที่บ้านที่สุด

โอเค แล้วไงเรื่องนี้ก็รู้ๆกันอยู่แล้ว แต่ว่าเพราะอะไรกันล่ะ ทำไมมนุษย์ถึงถูกสร้างขึ้นมา (วิวัฒนาการขึ้นมา)ให้ชอบคนหน้าตาบ้านๆ ได้ยินคำว่าวิวัฒนาการ เราก็ต้องนึกถึงการอยู่รอดและการสืบพันธุ์ คนที่หน้าตาบ้านๆ คล้ายๆ กับคนทั่วไปเป็นคนที่ืมีการเจริญเติบโตที่เสถียรและเป็นปกติ คนที่หน้าตาไม่บ้าน หน้าตาผิดแปลกจากคนทั่วๆไป มักจะเป็นคนที่มีการเจริญเติบโตไม่ค่อยปกติ ทำให้หน้าตาออกมาประหลาด ส่วนอื่นภายในร่างกายออกมาไม่เหมือนปกติ ซึ่งอาจจะทำให้ทนต่อเชื้อโรคต่างๆ ได้น้อยลง เพราะเหตุนี้เองวิวัฒนาการเลยสร้างให้คนไม่ชอบคนหน้าตาแปลก เพราะคนหน้าตาแปลกสุขภาพดีไม่เท่ากับคนหน้าตาบ้านๆ



2) ผู้ชายที่หน้าตาคมเข้มสมชาย

อู้ว อ้า กรี๊ด เจราร์ด บัทเลอร์ กล้ามบึ้ก หนวดเฟิ้ม เสียงทุ้มลึกสมเป็น Phantom of the Opera กล้าหาญ อุกอาดสู้ไม่ถอยสมเป็นนักรบสปาร์ตัน บึกบึนเซ็กซี่ซะอยากจะขอกอดซบกล้ามอกซะให้เข็ด

อื้อหือ มาดคมเข้มอย่างแมนเลย สาวกรี๊ดตรึม หน้าตายิ่งแมนสาวยิ่งกรี๊ด หน้าตาแมนไม่ได้หมายความว่าต้องมีหนวดเครายาวเฟิ้มเสมอไป เพราะสาวบางประเทศเนี่ยไม่ชอบหนวดเคราเลย แต่ที่สิ่งที่สาวทุกประเทศทุกวัฒนธรรมชอบเหมือนกันคือหน้าตาแมนๆ

หน้าตาแมนๆ แปลว่าอะไร อันนี้ก็แล้วแต่ประเทศเช่น หนุ่มฝรั่งหน้าตาแมนๆอาจจะเน้นว่ามีกรามยาว คางเหลี่ยม ส่วนหนุ่มเอเชียแมนๆอาจจะออกแนวว่าโหนกแก้มนูน จมูกโด่ง คิ้วเข้มอะไรประมาณนั้น

แต่ผลจากทดลองที่สอบถามสาวๆ หลายๆ คน ผลปรากฎว่าสาวๆ ไม่ได้กรี๊ดหนุ่มมาดแมนอะไรขนาดนั้นเลย อ้าวเฮ้ย แล้วที่กรี๊ดๆ กันน่ะอะไรกัน มีนักวิจัยกลุ่มนึกประหลาดใจขึ้นมาเลยลองแยกสาวๆ ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นสาวๆ ช่วงต้นประจำเดือนครับ ช่วงที่สาวๆ แอบคึกคักมากกว่าช่วงอื่นนิดหน่อย ลองเอาภาพหนุ่มๆ ให้ดูแล้วถามว่า ฮอตแค่ไหน และแมนแค่ไหน เสร็จแล้วลองเอาคะแนนมาพลอตดู ผลปรากฎว่า



เห็นได้ว่าจุดๆ พวกนั้นเรียงกันเป็นเส้นชัน แสดงว่า อะโหยยิ่งแมน ยิ่งฮอตครับ ยิ่งคึกครับผม แต่สาวๆ ช่วงปลายประจำเดือนล่ะ เหะ หนุ่มๆ คงรู้ดีว่าคำตอบน่าจะเป็นยังไง



จุดกระจายไปหมด ตีเส้นชันไม่ได้ ซึ่งแปลว่า เวลาสาวๆ อยู่ในช่วงปลายประจำเดือนไม่ได้เห่อหนุ่มหน้าตาแมนอะไรเป็นพิเศษนั่นเอง

อื่ม... เพราะฉะนั้นสายตาของหญิงนั้นเปลี่ยนไปขึ้นอยู่กับรอบเดือน หนุ่มคมเข้มทั้งหลายอาจจะต้องแบบเป็นนักสังเกต (โดยการถาม) สักนิดนึงนะเนี่ย

อีกแล้วๆ แต่ว่าเพราะอะไรกันล่ะครับ ทำไมแมนแล้วทำไม แมนแล้วจะมีสุขภาพดีสืบพันธุ์ได้ดีกว่าคนหน้าตาไม่แมนเหรอ ผลการวิจัยออกมาว่า ไม่ครับหน้าตาแมนไม่แมน ไม่เกี่ยวเลยว่าสุขภาพดีกว่ารึเปล่า ประเด็นนี้ก็ต้องคุยต้องคิดกันต่อไปครับ ว่าทำไมสาวๆช่วงต้นประจำเดือนถึงชอบหนุ่มหน้าตาแมน ประจำเดือนเกี่ยวข้องกับการผสมพันธุ์เราได้แต่เดาๆ ไปว่าคัมภีร์จีโนมของหนุ่มหน้าแมนอาจจะดีกว่าคัมภีร์จีโนมของหนุ่มหน้าตาไม่แมนในทางไหนสักทาง ส่วนทางไหนนั้นถามผม ผมก็ไม่รู้จะไปถามใครครับ

ยิ่งตอบ ยิ่งยาว ไว้ตอบละกันนะ

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ พี่เต้ เนย์อยากทราบว่าการที่จะเข้า Princeton University ยากมากไหมค่ะ ?
    เนย์ได้ดู Profile ของพี่เต้แล้วเห็นว่าพี่เต้เรียนเก่งมากๆเลย
    เนย์ต้องเรียนเก่งขนาดพี่เต้หรือเปล่าค่ะ ?
    ตอนนี้ที่เนย์เรียนอยู่มันเป็น British Curriculum เนย์ไม่แน่ใจว่า Requirement ของ Princeton University คืออะไรคะ
    สถานะของบ้านเนย์ก็ไม่ค่อยรวย เนย์ไม่แน่ใจว่าจะจ่ายไหวหรือเปล่าค่ะ

    พี่เต้ช่วยบอก E-mail หน่อยได้ไหมค่ะเผื่อเนย์ Email ไปหาในอนาคตขอบคุณล่วงหน้าที่ตอบค่ะ

    ตอบลบ